วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ความหมายของบรรจุภัณฑ์









ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษอีกอย่างว่า “Package”     ทุกคนคงคิดถึงรูปลักษณะของกล่องใส่ของหรือบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ่มของต่างๆ โดยมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามรูปแบบ ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ  รวมทั้งภาชนะที่ใช้ในการขนส่งผลิตภัณฑ์ จากแหล่งผู้ผลิต ไปยังแหล่งผู้บริโภค เพื่อเป็นวัตถุประสงค์เบื้องต้นในการป้องกัน และรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพเดิม ตลอดจนคุณภาพใกล้เคียงกับเมื่อแรกผลิต นอกจากนี้อาจกล่าวได้ว่า หีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในกระบวนการผลิต
คำว่าบรรจุภัณฑ์จึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าต่างๆ ในการจัดส่งจำหน่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อและผู้บริโภคโดยใช้ต้นทุนที่เหมาะสมแก่สินค้านั้นๆองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญที่ผู้ผลิตควรคำนึงถึง เนื่องจากแพ็กเกจเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะเห็นเป็นอันดับแรก หากแพ็จเกจสะดุดตาไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณะ รูปทรงต่างๆ หรือสีสันจะทำให้การตัดสินใจของผู้บริโภคนั้นง่ายยิ่งขึ้น


10953210_888064904589369_6401737846680013103_n.jpg
BRISTON AND NEILL (1972 : 1 )  ได้ให้ความหมายของบรรจุภัณฑ์ไว้ 2 ประการกว้างๆ คือ
1.การบรรจุภัณฑ์ คือ ศิลปะ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของการตระเตรียมสินค้าเพื่อการขนส่งทางการขาย
2. การบรรจุภัณฑ์ คือ วิธีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปบังผู้บริโภคให้อยู่ในสถานที่เรียบร้อยและมีราคาที่เหมาะสม
NIKAIDO (LECTURE) ให้ความหมายว่า “บรรจุภัณฑ์เป็นเทคนิคที่ส่งเสริมการขายกับการประสานประโยชน์ ระหว่างวัตถุกับภาชนะบรรจุและการเก็บรักษาในคลัง”
อ้างอิงจากหนังสือ : การออกแบบบรรจุภัณฑ์ PACKAGING DESIGN
ผู้เขียน : ประชิด ทิณบุตร


10342418_888064887922704_9067219227449712416_n.jpg


บรรจุภัณฑ์ (Package)
 บรรจุภัณฑ์ หรือ แพ็กเก็จ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญและผู้ผลิตสินค้าควรให้ความสำคัญ เนื่องจากแพ็กเกจเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะเห็นเป็นอันดับแรก หากแพ็กเกจสะดุดตาสะดุดใจไม่ว่าจะเป็นรูปทรง หรือสีสันจะทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเกิดได้ง่ายขึ้นหรือเกิดทันทีในเสี้ยววินาทีนั้น
 ปัจจุบัน การแข่งขันทางการตลาดของสินค้าต่างๆ สูงมาก สินค้าชนิดเดียวกันคุณสมบัติเหมือนกัน ราคาใกล้เคียงหรือเท่ากัน แต่ยอดขายอาจต่างกัน ซึ่งความแตกต่างนี้มีปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งคือ ความโดดเด่นของเเพ็กเกจของสินค้านั้นๆ นั้นเอง ดังนั้นผู้ผลิตควรให้ความสำคัญกับแพ็กเกจให้มากขึ้น

อ้างอิงจากหนังสือ : แนวคิดการออกแบบบรรจุภัณฑ์
ผู้เขียน : เสถียร รักแช่ม

10940503_888064821256044_2258636875730620164_n.jpg


 จากหนังสือบรรจุภัณฑ์อาหาร ซึ่ง คุณปุ้น คงเจริญเกียรติ และคุณสมพร คงเจริญเกียรติ ได้ให้นิยามความหมายของบรรจุภัณฑ์ไว้ว่า     “บรรจุภัณฑ์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าในการจัดจำหน่ายเพื่อสนอง
ความต้องการของผู้ซื้อหรือผู้บริโภคด้วยต้นทุนที่เหมาะสม”
สรุปหน้าที่หลักของบรรจุภัณฑ์ คือ
1.ปกป้องสินค้าให้ปลอดภัยในระหว่างการขนส่ง และการจำหน่าย
2. เป็นพนักงานขายไร้เสียง
3.ให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ลูกค้า
4.ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการขายสร้างภาพลักษณ์แก่ตัวสินค้าและการสร้างการจดจำ
แก่ผู้บริโภค
อ้างอิงจากหนังสือ : ถาม-ตอบ 20 ? คำถาม บรรจุภัณฑ์
เขียนโดย : นางสาวเกศมณี หมั่นทำการ

10940408_888094317919761_5426962518429955120_n.jpg

Packaging refers to the science and the art used for packaging products using modern technology and cause damage to the environment. And packaging must protect the goods in good condition from the manufacturer to the customer without getting damaged. The packaging is to be the cost of production is not too high.
The third volume in our extremely popular Encyclopedia of paper-folding design’ series focuses on packaging, a medium charged with the functions of protecting products while promoting brand identity.


อ้างอิงจากหนังสือ : Packaging From Design
ผู้เขียน : minami-otsuka
10947289_888064841256042_2552477542789888781_n.jpg




When creating the packaging for Sainsbury’s range of healthy food for kids’ design consultancy parker williams had two audiences to consider.The packaging needed to appeal to the purchaser parent and the consumer child alike. But it's no longer simply a case of healthy for mom and fun for Kids, "explains Managing Director, Kate Bradford. Children are demanding consumers. The product has to taste good and have a degree of playground credibility too."


อ้างอิงจากหนังสือ : packaging
ผู้เขียน : Tony seddon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น